MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI- MỪNG ĐẢNG QUANG VINH- MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 22/04/2024 - Lượt xem: 40
“Có một bài ca không bao giờ quên”

Trong những ngày tháng 4 này, sau những ngày làm việc vất vả, đêm về tôi lại nghĩ: “Liệu sống trong ấm no hạnh phúc, những thành quả mà những kỷ nguyên hòa bình ổn định mang lại cho cuộc sống, có ai trong chúng ta quên rằng: nền hòa bình đó phải trả bằng rất nhiều năm đấu tranh gian khổ, rất nhiều người đã phải hy sinh cả tuổi xuân của mình, hy sinh cả máu thịt mình, có người vĩnh viễn không bao giờ trở lại; có những gia đình, có những người mẹ đã phải tiễn tất cả những đưa con rứt ruột đẻ đau của mình và nhiều người con của mẹ đã mãi mãi không trở về dù chiến tranh đã lùi xa...!”

      Tôi nhớ như in hình ảnh của một người cựu chiến binh tên Sơn, khi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mới chỉ là Thượng sỹ, đã khóc khi được phỏng vấn trong Chương trình kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước năm 2022, khi đơn vị ông được lệnh hành quân cấp tốc từ Tây Nguyên xuống đánh chặn đường rút lui, tháo chạy của quân địch từ Huế, Đà Nằng về Sại Gòn, hành quân cắt rừng xuống đồng bằng duyên hải Miền trung, hàng trăm cây số, ông chỉ nghẹn ngào nói “Gian khổ lắm các đồng chí ạ” và không nói được gì nữa.

          Hành trình của người chiến sỹ đó cũng là hành trình của cả dân tộc những ngày tháng 4 lịch sử, với khẩu hiệu: Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo báo hơn nữa, xốc tới mặt trận, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. Chính quyết tâm chiến lược đó đã làm quân địch tan rã ngoài sức tưởng tượng, ngoài dự kiến của những người đứng đầu Chính quyền Ngụy Sài Gòn

          Các cố vấn người Mỹ, trong cuộc tháo chạy hỗn loạn của quân địch đồng thời dẫn đến cuộc di tản của chính quyền Ngụy Sài gòn vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975 đều không thể quên được cảm giác kinh hoàng của cuộc tháo chạy tán loạn ngày đó. Nó vẫn như ám ảnh trong cuộc sống của họ mỗi khi nhắc tới 2 chữ Việt Nam. Điều kinh hoàng của họ lại mang đến cho chúng ta chiến thắng lịch sử, Chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng; đất nước thồng nhất, non sông liền một dải. Hòa bình đã trở lại trên quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng ta.

          Chiến tranh đã lùi xa, tôi và nhiều trong các bạn sinh ra khi hòa bình đã được lập lại, không phải chứng kiến những khốc liệt, gian khổ của chiến tranh, có lẽ nhiều người trong chúng ta mải lo cơm, áo, gạo tiền, có thể, lúc nào đó, chúng ta quên mất: cuộc sống hòa bình hiện nay của chúng ta đã phải trả bằng biết bao xương máu của nhiều thế hệ, vì vậy nền hòa bình này quý giá hơn bao giờ hết, chúng ta phải trân trọng, để hết sức gìn giữ nó và cầu mong chiến tranh đừng bao giờ trở lại trên quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng ta. Hãy nhắc nhở nhau như vậy và cũng hãy nhắc nhở con cháu của chúng ta như vậy.

          Viết đến đây, giai điệu của bài hát “Bài ca không quên” của Nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn lại trở về trong tôi.

Trần Tuấn Cường- Công an huyện

 

Tin liên quan