MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI- MỪNG ĐẢNG QUANG VINH- MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024
Học tập và làm theo lời bác
Đăng ngày: 11/04/2024 - Lượt xem: 104
Sáng mãi phẩm chất “Anh bộ đội cụ Hồ”

Với tinh thần “Học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, những người lính Bộ đội Cụ Hồ không chỉ bất khuất, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Cựu Chiến binh Lương Văn Tâm, ở thôn An Trạch, xã Nhật Tân là một điển hình như thế.

Đồng chí Lương Văn Tâm

Sau 3 năm phục vụ trong quân đội, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, năm 1981, ông Lương Văn Tâm xuất ngũ trở về địa phương. Cuộc sống với bao bộn bề, dù cố gắng lao động sản xuất nhưng kinh tế gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn. Với bản chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông chuyển sang làm nghề mộc, bắt đầu từ việc sửa chữa đồ gỗ, nhận đóng thủ công giường, tủ, kệ, bàn ghế… cho khách. Thời gian đầu, xưởng sản xuất của ông gặp nhiều khó khăn. Ông đã đi nhiều nơi học hỏi về phương pháp lựa chọn gỗ, sưu tầm nhiều kiểu dáng phù hợp với các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, ông còn tự học hỏi về các mẫu thiết kế, đồ nội thất hiện đại, với nhiều kích cỡ, công năng khác nhau. Từ đó, có thể tư vấn cho khách hàng nhiều mẫu đẹp, lại rất tiện dụng. Dù sản phẩm được làm thủ công, nhưng với tay nghề cao, được sự tin tưởng của khách hàng, xưởng mộc của ông ngày càng phát triển với quy mô lớn, máy móc, thiết bị phục vụ cho nghề mộc được ông chú trọng đầu tư. Vừa làm vừa tích lũy vốn, kinh nghiệm và phát triển nhà xưởng. Đến nay, gia đình ông có 1 xưởng sản xuất các mặt hàng như bàn, ghế, giường, tủ, kệ...  với diện tích trên 500m2. Từ sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường đến đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm, cơ sở sản xuất đồ gỗ của ông ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Nhờ vậy, các sản phẩm nội thất của gia đình đã được nhiều người biết đến và được tiêu thụ rộng khắp ở trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tổng doanh thu của xưởng mộc đạt khoảng 600 triệu đồng/năm. Rời chiến trường, người lính trở về “tác chiến” độc lập để gây dựng cuộc sống gia đình, thế nhưng, tinh thần đồng đội của ông Tâm vẫn được phát huy tối đa. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Tâm hiện còn tạo việc làm và thu nhập ổn định  cho 3 đến 5 lao động (chủ yếu là hội viên và con em cựu chiến binh trong  xã), với mức thu nhập từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, cựu chiến binh Lương Văn Tâm còn có cả một tấm lòng thơm thảo với quê hương. Ông duy trì việc làm từ thiện từ nhiều năm nay, ông coi đó là 1 phần trách nhiệm của mình với quê hương, với những người yếu thế trong cuộc sống này. Năm 2022, ông đã cung tiến 200 triệu đồng để thôn An Trạch trùng tu lại đình, chùa của thôn. Nhằm khuyến khích, động viên con em trong thôn, trong họ học tập, ông cũng đã ủng hộ 18 triệu đồng quỹ khuyến học của thôn, của dòng họ Phạm Đăng ở thôn Cao Đông, dòng họ Lương Huy ở thôn Linh Hạ. Hàng năm, vào dịp tết nguyên đán, ông thường dành tặng 10 suất quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Trước những hoàn cảnh khó khăn trong thôn, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ tiền của nhằm giúp họ với bớt khó khăn trong cuộc sống. Ông Tâm chia sẻ “Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tôi sẵn sàng chiết khấu từ 50 đến 60% giá trị khi họ mua hàng. Mỗi khi giúp đỡ được ai đó, tôi thấy vui lắm. Được sống đến ngày nay là một may mắn và hạnh phúc lớn lao so với nhiều đồng đội đã nằm xuống ở chiến trường.”

Nói về hội viên Lương Văn Tâm, đồng chí Nguyễn Tân Hải, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Nhật Tân nhận xét: “Cựu chiến binh Lương Văn Tâm không những tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của hội, tích cực phát triển kinh tế gia đình, mà còn là tấm gương sáng về lòng nhân ái như chính cái tên của ông vậy”.

Quyết tâm, ý chí, nghị lực, không lùi bước trước khó khăn - những phẩm chất đáng quý ấy của người lính Cụ Hồ đã được cựu chiến binh Lương Văn Tâm không ngừng phát huy trong thời bình, mang lại thành quả xứng đáng để người dân địa phương học tập noi theo.

Mai Hương- TT VH và TT

Tin liên quan