CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN TIÊN LỮ LẦN THỨ XXVII, NHIỆM KỲ 2025- 2030, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 12/12/2024 - Lượt xem: 126
Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh

Phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh trung học những năm gần đây ngày càng phát triển sôi nổi. Đây là sân chơi bổ ích giúp các em phát huy năng khiếu, sở trường, thỏa sức đam mê sáng tạo, ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Trong các năm học, trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám luôn chú trọng việc khuyến khích, tạo điều kiện tối đa cả về cơ sở vật chất và tinh thần cho học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Gần 10 năm qua, nhà trường năm nào cũng có học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với 1 số dự án như: “Thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng nghiện mạng xã hội của học sinh trường THCS&THPT Hoàng Hoa Thám” của 2 em Nguyễn Thiện Nhân và Phạm Văn Hà - học sinh lớp 11A1, do cô Trần Thị Thanh Hương hướng dẫn đã đạt giải Ba. Dự án “Kem đánh răng Rutozid” của 2 em Vũ Quang Huy và Phạm Thị Tuyết Mai - học sinh lớp 11A1, do cô Vũ Thị Thu hướng dẫn đạt giải Tư. Em Phạm Thị Tuyết Mai, học sinh lớp 11A1, cho biết: “Cuộc thi khoa học kỹ thuật thực sự là sân chơi bổ ích giúp em phát huy năng khiếu, sở trường, góp phần nâng cao kết quả học tập. Qua những lần dự thi, em đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân”.

Các em học sinh đạt giải cấp tỉnh của trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám

Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, việc học tập các bộ môn của học sinh tại trường không tách rời việc nghiên cứu khoa học. Các khối chuyên tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề, hội thảo môn chuyên, xây dựng tập san học tập có nội dung phong phú, thiết thực và sáng tạo. Các sản phẩm Khoa học kĩ thuật được nghiệm thu bởi giáo viên hướng dẫn, được lựa chọn để trình bày trước tập thể lớp và tổ chuyên môn, có phản biện và rút kinh nghiệm. 100% các lớp khối chuyên tổ chức hội thảo chuyên đề, trong đó nhiều đề tài có chất lượng tốt.

Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, giáo dục STEM trong các trường trung học; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Đồng thời, khuyến khích học sinh trung học tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Thời gian tới,  các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tạo môi trường cho giáo viên, học sinh nghiên cứu, chia sẻ về kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm nghiên cứu khoa học; giúp học sinh tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học và sản phẩm khoa học vào thực tiễn; rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho hoạt động nghiên cứu khoa học, học tập và trong cuộc sống.

 

Tin liên quan