“Gian hàng nông sản Việt Nam” trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tại Trung Quốc sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào Trung Quốc.
Nông sản trong nước và quốc tế quy tụ về AgroViet 2024
Chiều 20/11, trong khuôn khổ AgroViet 2024, nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời tăng cường hơn nữa trao đổi kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Tập đoàn Sunwah tổ chức “Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc”. Sự kiện đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc tham dự.
Gia tăng xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp nông nghiệp uy tín Việt Nam – Trung Quốc
Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tham dự (Ảnh: HNV)
Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp nhấn mạnh, Việt Nam có thế mạnh của một nền nông nghiệp nhiệt đới với phong phú nông thủy sản, đặc biệt các loại trái cây, rau quả và các loại rau gia vị. Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do tại khu vực cũng như trên thế giới. Hiện nay, quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển tích cực, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục. Trước những tiềm năng thương mại to lớn và xu thế hội nhập quốc tế, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đã và đang là đơn vị xúc tiến kết nối các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với các đối tác tiêu thụ lớn của Trung Quốc.
Theo thống kê, hết quý III/2024, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 104,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 25,53 tỷ USD). Chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD). Đặc biệt, ngày 19/8 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi và cá sấu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, điều này thể hiện sự đa dạng hóa các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Cũng theo Giám đốc Nguyễn Minh Tiến, căn cứ chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) đã ký Ý định thư hợp tác ngày 23/6/2023, trong đó có nội dung hợp tác xây dựng và vận hành Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Do đó, sự kiện hôm nay là hoạt động “nhằm cụ thể hóa tinh thần, nội dung Ý định thư hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông; Chính thức ra mắt và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thực phẩm tìm kiếm sản phẩm, mẫu mã mới, thiết bị công nghệ tiên tiến của Trung Quốc”- ông Nguyễn Minh Tiến nói.
Các đại biểu nhấn nút ra mắt Gian hàng nông sản Việt (Ảnh: HNV)
Chia sẻ về xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới trong bối cảnh hiện nay, ông Lê Trung Dũng, Cục thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, trong những năm gần đây, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng nổi bật tại Việt Nam, phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế số. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, cùng với sự gia tăng của người tiêu dùng trực tuyến, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để mở rộng thị trường toàn cầu. Các nền tảng thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng quốc tế một cách dễ dàng mà còn tạo ra sự cạnh tranh ngày càng bình đẳng giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Đặc biệt, sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do(FTA) và cải thiện hạ tầng logistics đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển này, mở ra những triển vọng tươi sáng cho thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai.
Một phần trong Sổ tay Gian hàng nông sản Việt (Ảnh chụp màn hình)
Gian hàng nông sản Việt Nam – cơ hội thâm nhập sâu rộng vào thị trường Trung Quốc
Để các doanh nghiệp có góc nhìn rõ nét hơn về Gian hàng nông sản Việt Nam, tại sự kiện, bà Qi Ping, Tổng giám đốc Công ty quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood, đại diện Tập đoàn Sunwah Hồng Kông đã giới thiệu chi tiết về Gian hàng nông sản Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc. Theo bà Qi Ping, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chủ trì làm đầu mối hợp tác với Tập đoàn Sunwah, cụ thể là Sunwah Gelafood xây dựng và vận hành “Gian hàng nông sản Việt Nam” trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tại Trung Quốc. Gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào Trung Quốc.
Giới thiệu về Sổ tay vận hành Gian hàng nông sản Việt Nam, bà Qi Ping cho biết, các doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các yêu cầu: Phù hợp với danh sách nhập khẩu xuyên biên giới của Trung Quốc và các quy định, tiêu chuẩn chất lượng có liên quan tại Việt Nam, có quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu độc lập, mong muốn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc để mở rộng thương hiệu của mình; Hoạt động bình thường trong hơn ba năm hoặc được Sunwah Gelafood chấp thuận tham gia, có năng lực cung ứng và năng lực chăm sóc khách hàng tương đối tốt; Đồng ý xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, tuân thủ các quy tắc của nền tảng TMĐT có liên quan, chia sẻ tiền đặt cọc, và tuân thủ các quy định của Trung Quốc về thương mại chung....
Bà Qi Ping cam kết, Sunwah Gelafood sẽ tiến hành các hoạt động đào tạo và tư vấn liên quan cho các doanh nghiệp, bao gồm đào tạo sản xuất video ngắn, đào tạo KOL, tư vấn đóng gói sản phẩm, tư vấn xu hướng thị trường sản phẩm, tư vấn quản lý kho hàng, hướng dẫn và giải thích sử dụng hệ thống quản lý kho… Hoạt động tư vấn và đào tạo sẽ chia thành hai hình thức là miễn phí và trả phí. Kế hoạch đào tạo và tư vấn sẽ được cập nhật tới các nhà cung cấp dựa trên tình hình thực tế.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã cùng nhau ấn nút ra mắt Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc./.
Theo Dangcongsan.vn