CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN TIÊN LỮ LẦN THỨ XXVII, NHIỆM KỲ 2025- 2030, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
Văn hóa - Xã hội
Đăng ngày: 12/12/2024 - Lượt xem: 140
Trường THCS Nhật Tân: Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thời gian qua, cùng với ngành giáo dục huyện nhà, trường THCS Nhật Tân đã cập nhật và không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức dạy học mới nhằm đem lại tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tăng cường vận dụng kiến thức vào thực tế của học sinh.

Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ giáo viên. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên quán triệt tư tưởng cho cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học. Đồng thời, Phối hợp với tổ chức công đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong năm học. Mặt khác, chủ dộng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân viên và luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ bởi đó là sức mạnh tạo nên thành công. Trong những năm học vừa qua, các lớp học của trường đã được trang bị tivi phục vụ cho việc giảng dạy. Giáo viên sử dụng kết nối điện thoại thông minh, máy tính với tivi trong các tiết dạy rất thuận lợi, tạo hứng thú cho các em học sinh học tập tốt hơn. Các tiết học chuyên đề, giáo viên sử dụng sách mềm được kết nối qua tivi rất thuận tiện. Thầy cô giáo đã khai thác các hình ảnh, tư liệu phục vụ vào bài giảng để các em nhận xét, chữa bài, xem những ví dụ minh họa, trao đổi và nhận xét bài làm của các bạn.

Một giờ học tại Trường THCS Nhật Tân

Hiện nay, đổi mới phương pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tăng cường vận dụng kiến thức vào thực tế của học sinh. Giáo viên là người tổ chức các hoạt động học, gợi mở, dẫn dắt để học sinh tự trải nghiệm, hoạt động tương tác thông qua sách giáo khoa, tư liệu, vật thật, đồ dùng, trao đổi với bạn, ... để hình thành và chiếm lĩnh tri thức. Nhờ đó mà năng lực, phẩm chất học sinh được hình thành và phát triển. Các buổi sinh hoạtchuyên đề giúp giáo viên nhận thức rõ ý nghĩa của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới giáo dục trong nhà trường. Thầy giáo Vũ Thành Vương giáo viên nhà trường cho biết: Nhà trường là định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học, được cụ thể hóa những yêu cầu cần đạt ở từng bộ môn về sự đổi mới toàn diện đồng bộ từ chương trình mục tiêu, sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện dạy học và kiểm tra đánh giá. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức để phát triển năng lực và phẩm chất qua vận dụng kiến thức. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo mỗi tháng, mỗi tổ chuyên môn phải thực hiện ít nhất hai chuyên đề, qua dự giờ chuyên đề đã rút kinh nghiệm cho các giáo viên về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để đạt hiệu quả cao theo chương trình giáo dục năm 2018.

Trước những hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học, trường THCS Nhật Tân đã thường xuyên triển khai các chuyên đề, tiết dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy và học, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo tiền đề phát triển con người toàn diện trong bối cảnh phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới nền giáo dục hiện đại và hội nhập quốc tế.

Đoàn Xuân Định- Ban Tuyên giáo

Tin liên quan