MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI- MỪNG ĐẢNG QUANG VINH- MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024
Kinh tế
Đăng ngày: 20/02/2024 - Lượt xem: 132
Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy hơn 24,1 nghìn héc-ta lúa; gieo cấy toàn bộ diện tích trà lúa xuân muộn, tập trung gieo cấy trong tháng 2, phấn đấu hoàn thành trước ngày 5/3. Tuy nhiên, qua tổng hợp tiến độ sản xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến ngày 16/2, toàn tỉnh mới gieo cấy được gần 4,4 nghìn héc-ta.

                                                                
Nông dân huyện Tiên Lữ mở rộng diện tích gieo cấy bằng mạ khay, máy cấy
Thời tiết sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay và dự báo trong những ngày tới sẽ thuận lợi cho nông dân xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân nhằm bảo đảm khung thời vụ. Trên đồng ruộng của xã Nhật Tân (Tiên Lữ), nông dân đang khẩn trương làm đất, điều tiết nước để chuẩn bị gieo thẳng lúa cho kịp thời vụ. Bà Nguyễn Thị Hồng, nông dân trong xã cho biết: Do lịch thời vụ gieo mạ nền cứng vào thời điểm áp Tết Nguyên đán, hầu hết nông dân đều sau Tết mới bắt đầu việc gieo mạ nên đã ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy. Hiện nay, mạ dược, mạ gieo trên nền cứng đã bảo đảm nên các hộ tập trung nhân lực ra đồng gieo cấy lúa xuân. Theo định hướng của huyện và của xã, vụ này, gia đình tôi áp dụng phương pháp gieo thẳng và cấy bằng mạ gieo trên nền cứng nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại làm mạ chết phải gieo lại.
Nông dân xã Nhật Quang (Phù Cừ) đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy
Huyện Phù Cừ có kế hoạch gieo cấy hơn 3,3 nghìn héc-ta lúa, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trong tháng 2. Đến ngày 16/2, nông dân trong huyện gieo cấy được hơn 580 héc-ta. Trong những ngày tới, thời tiết thuận lợi, huyện chỉ đạo nông dân tích cực chăm sóc mạ, đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy lúa xuân. Trước đó, huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tích cực kiểm tra, cân đối lượng lúa giống và nhu cầu sử dụng của nông dân theo kế hoạch gieo cấy để bảo đảm đủ nguồn giống tốt phục vụ sản xuất. Huy động tối đa lực lượng lao động và máy đẩy nhanh tiến độ làm đất kỹ nhuyễn; vệ sinh đồng ruộng, tiêu hủy lúa chét, xử lý rơm rạ, tàn dư thực vật để hạn chế nguồn sâu bệnh hại trên đồng ruộng.
Để hạn chế thiệt hại do thời tiết rét đậm làm mạ chết phải gieo lại, hạn chế tình trạng “ruộng chờ mạ”, ở nhiều địa phương, nông dân đã tích cực áp dụng gieo mạ có che phủ nilon, đồng thời mở rộng diện tích gieo thẳng nhằm bảo đảm kế hoạch gieo cấy trong khung thời vụ. Chị Trần Thị Hạnh, nông dân xã Nhật Quang (Phù Cừ) cho biết: Vụ xuân năm trước, gia đình tôi gieo cấy toàn bộ diện tích bằng phương pháp gieo thẳng, giảm chi phí, năng suất đạt cao. Vụ này, gia đình tôi tiếp tục áp dụng gieo thẳng cho hơn 7 sào ruộng. Từ ngày 12/2, tôi và các hộ trong xã đã ngâm ủ thóc giống, đồng thời làm đất kỹ nhuyễn, bảo đảm mực nước mặt ruộng hợp lý để tiến hành gieo thẳng.
Đồng chí Trần Văn Hạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiên Lữ cho biết: Nguồn nước gieo cấy lúa xuân năm nay có nhiều thuận lợi cho nông dân làm đất gieo cấy. Đến ngày 16/2, toàn huyện đã hoàn thành làm đất lần 1, làm đất lần 2 được hơn 2 nghìn héc-ta, gieo 272 héc-ta mạ, gieo cấy được 708 héc-ta. Để bảo đảm thời vụ, huyện khuyến cáo nông dân mở rộng diện tích gieo thẳng ở chân ruộng cao, vàn cao, chủ động tưới, tiêu nước. Để việc gieo thẳng đạt hiệu quả, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật, điều tiết nước phù hợp cho lúa nhanh bén rễ, hồi xanh.
Với mục tiêu phấn đấu cơ bản hoàn thành gieo cấy trong tháng 2 nhưng không quá ngày 5/3, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh đề nghị các địa phương huy động nhân lực, nguồn lực xuống đồng gieo cấy, làm đất kỹ nhuyễn; bón lót đủ phân chuồng, phân lân, phân hữu cơ vi sinh trước khi bừa kép cấy (khi điều kiện thời tiết thuận lợi). Điều tiết nước nông cạn hợp lý để gieo thẳng và cấy mạ non được thuận lợi, đúng lịch, những diện tích không bơm nước được bằng động lực cần dùng biện pháp thủ công hoặc máy bơm nhỏ để điều tiết nước, không để nước ruộng lớn nông dân không cấy được và tình trạng "mạ chờ ruộng". Huy động lực lượng lao động để gieo cấy thật nhanh, mở rộng tối đa diện tích gieo thẳng và cấy bằng mạ trên nền đất cứng. Đối với mạ dày xúc phải xúc cấy khi mạ còn non từ 2,5 lá trở lên. Các địa phương cần tích cực chỉ đạo nông dân khẩn trương xuống đồng gieo cấy, hạn chế gieo cấy mạ già. Ngoài ra, các địa phương cần đẩy mạnh hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa sau gieo cấy, đặc biệt đối với những diện tích lúa gieo thẳng cần chủ động điều tiết nước hợp lý, bón phân, tỉa dặm; tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo để phòng trừ sâu bệnh hại lúa mới gieo cấy.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan