MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI- MỪNG ĐẢNG QUANG VINH- MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024
Quốc phòng - An Ninh
Đăng ngày: 18/04/2024 - Lượt xem: 129
PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM XUYÊN TẠC, CHỐNG PHÁ LIÊN QUAN ĐẾN CHỦ TRƯƠNG SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là xu thế tất yếu giúp tinh gọn bộ máy cơ quan nhà nước, thúc đẩy quản lý và phát triển tiềm năng phát triển của từng địa phương. Lợi dụng sự đổi mới trong cơ chế sắp xếp đơn vị hành chính, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị tung ra nhiều quan điểm sai trái thù địch gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, chống phá công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

       Chiêu trò mượn gió bẻ măng của các thế lực thù địch

          Trước yêu cầu phát triển của đất nước, thực hiện Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, các địa phương đã và đang tiến hành việc xây dựng lộ trình, Phương án tổng thể, Đề án…sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, thực hiện theo chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, là yêu cầu tất yếu, khách quan.

          Tuy nhiên, đánh vào tâm lý chưa hiểu đúng và đủ về chủ trương của Đảng và Nhà nước ở một bộ phận người dân, các đối tượng chống phá không ngừng tung ra những luận lý nhằm “hướng lái” sự việc theo hướng tiêu cực, phiến diện. Để thực hiện được mục đích đặt ra, chúng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Trong đó, các đối tượng tập trung xây dựng những bài viết, video clip ngắn sử dụng từ ngữ thiếu văn hóa, có nội dung giật tít, câu like chẳng hạn: “Sắp xếp lại huyện xã – chiêu trò đấu đá của Đảng Cộng Sản Việt Nam”, “Sắp xếp địa giới hành chính – sự ngu dốt của chính quyền cộng sản” phục vụ đăng tải trên những trang mạng xã hội…Để những nội dung đăng tải được tiếp cận đến nhiều người dùng, chúng đồng thời lập nhiều tài khoản ảo bình luận chống phá, chia sẻ bài viết. Qua đó, hòng tác động chuyển hóa một bộ phận người dân, tạo tiền đề thực hiện chiêu bài “diễn biến hòa bình”.

                                                                Bình luận trên mạng xã hội Tiktok về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính

          Mượn gió bẻ măng, lấy cớ để chống phá, các tổ chức phản động như Việt Tân, VOA, Báo Tiếng Dân… cũng tích cực suy diễn, xuyên tạc: “Hôm nay nghe sáp nhập mà kinh. Gần 100 triệu dân Việt Nam, cả đời đi làm lại giấy tờ vì ai đó thích. Xin hỏi, các vị định hành dân đến bao giờ”! Có trường hợp đưa ra những phê phán tùy tiện khi cho rằng, quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính để tính số lượng công chức cấp xã tăng thêm như sau: “Phường thuộc quận cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức; các đơn vị hành chính cấp xã còn lại cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức”. Từ đó quy kết, tất cả những thay đổi, tách nhập kiểu này “đều dẫn đến sai lầm, kìm hãm và bế tắc, thể hiện sự “yếu kém, bế tắc” trong quản lý hành chính.

          Xa hơn nữa, núp bóng dưới danh nghĩa xây dựng “xã hội dân sự”, “phản biện xã hội” và nhiều vấn đề khác, các đối tượng này thể hiện sự chống đối khi cố tình cắt gọt bản chất vấn đề để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ; gây hoang mang dư luận, làm giảm niềm tin của nhân dân; kêu gọi, kích động, lôi kéo người dân tham gia biểu tình, hoạt động với mục đích chống đối chính quyền.

          “Sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương lớn và mang lại lợi ích trên nhiều mặt đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”

          Thực tế cho thấy rằng, việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, đơn vị hành chính trong hệ thống chính trị, trong đó có việc sắp xếp một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn, đặt trong tổng thể nhiều chủ trương, giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hoàn thiện, phát triển Nhà nước pháp quyền XHCN, phục vụ giai đoạn phát triển mới. Trong giai đoạn 2019-2021, cả nước đã thực hiện sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã. Qua đó, giảm được 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã; giảm được 429 cơ quan ở cấp huyện, 3.437 cơ quan ở cấp xã. Tinh giản biên chế 361 cán bộ, công chức cấp huyện, 6.657 cán bộ, công chức cấp xã; giảm chi ngân sách Nhà nước khoảng 2.008 tỷ đồng. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở tinh gọn bộ máy quản lý hành chính nhà nước cũng góp phần làm giảm không nhỏ gánh nặng nên nguồn ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện phân bổ nguồn ngân sách nhà nước phục vụ xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh mới. Bên cạnh đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính còn góp phần mở rộng không gian phát triển, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương tránh tình trạng phân mảng quá mức gây khó khăn trong việc hoạch định chính sách kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng.

          Nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy mô quá nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tầm vĩ mô cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực của địa phương và Trung ương cho phát triển kinh tế - xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Việc tăng số lượng đơn vị hành chính các cấp đã dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương tăng; ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy, xây dựng trụ sở, mua sắm mới trang thiết bị làm việc tăng gây nhiều áp lực lên nguồn ngân sách nhà nước.

          Mỗi một đơn vị hành chính cụ thể được sáp nhập đã được cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, điều kiện địa lý - tự nhiên, cộng đồng dân cư…đảm bảo thuận lợi nhất đối với người dân tại từng đơn vị bị ảnh hưởng. Việc sắp xếp đơn vị hành chính là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, tác động đến người dân, doanh nghiệp và các chủ thể khác. Do vậy, chủ trương này đã được Đảng và Nhà nước chuẩn bị thực hiện trong thời gian dài, được lấy ý kiến từ nhiều các chủ thể trong xã hội chứ không phải câu chuyện “nóng vội, chủ quan, duy ý chí”. Trước vấn đề mang tính khó khăn, phức tạp, việc người dân có ý kiến góp ý, xây dựng, đề xuất những giải pháp là hoàn toàn cần thiết, được Đảng, Nhà nước khuyến khích, trân trọng. Tuy nhiên, lợi dụng vào đó để xuyên tạc, đưa ra những quan điểm sai trái, thậm chí xuyên tạc với động cơ, mục đích xấu, tạo nhận thức lệch lạc hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối, cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước cần phải được vạch trần, đấu tranh phản bác. Với sự đồng lòng, nhất chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, chắc chắn rằng trong thời gian tới chủ trương này sẽ thắng lợi tốt đẹp, tạo nền tảng  vững chắc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Nguyễn Nhật Anh- Công an huyện

 

Tin liên quan